Loading...
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến T9/ 2025 hoàn thành.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến T9/ 2025 hoàn thành.

Chỉ sau 5 tháng kể từ ngày khởi công, dự án đoạn 3 của cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đã nhanh chóng hình thành, với tiến độ giải phóng mặt bằng đạt gần 100%.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dù việc giải phóng mặt bằng là thách thức chính, nhưng nhờ thời tiết thuận lợi và mặt bằng đã giao, công trình cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã tiến hành đào đắp và chuẩn bị cấu kiện, sẵn sàng cho giai đoạn thi công tiếp theo vào cuối tháng 11/2023.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dài 54 km và có tổng vốn đầu tư 17.800 tỷ đồng, sẽ kết nối Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tốc độ tối đa 100 km/giờ. Dự án bao gồm 3 phần, với tổng mức đầu tư từ 6.000 tỷ đồng đến 6.850 tỷ đồng cho mỗi phần, khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Điểm đầu dự án thành phần 3 tại Km34+200, đường Tô Nguyệt Đình, xã Phước Bình (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), giáp ranh với địa phận TX.Phú Mỹ. Điểm cuối tại nút giao QL56 thuộc xã Hòa Long (TP.Bà Rịa).

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi qua địa phận TX.Phú Mỹ khoảng 15,5km (phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và xã Châu Pha); TP.Bà Rịa khoảng 4km (xã Tân Hưng, xã Hòa Long).

Người dân đã bàn giao hơn 134 ha đất

Ban Quản lý (BQL) dự án giao thông khu vực Cái Mép- Thị Vải (trực thuộc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) thông tin, tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ (bao gồm đất công và hộ dân bàn giao trước) đến nay là hơn 134 ha.

Trong đó, TP Bà Rịa đạt gần 99% các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng. Tại thị xã Phú Mỹ số hộ và diện tích thu hồi lớn hơn nhưng hiện cũng đã đạt khoảng 97%.

Mô hình một nút giao đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Mô hình một nút giao đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Việc đầu tư hoàn thành dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 để đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải; đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai, nơi dự án đang được xây dựng, cảnh tượng những công nhân tất bật với máy móc để san lấp mặt bằng. Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đã bắt đầu lộ diện, hứa hẹn một tuyến đường huyết mạch sắp đi vào hoạt động.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53 km.

Trong đó dự án thành phần 3 qua địa phận tỉnh BR-VT có chiều dài tuyến 19,5 km.

Toàn cảnh Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu từ trên cao

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình- Ảnh 2.
Dự án được khởi công từ tháng 6-2023, bao gồm 1 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành tháng 9-2025, thời gian bảo hành công trình (phần mặt đường) là 10 năm.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình- Ảnh 3.
.

Dự án do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thực hiện. Trong đó, Tập đoàn Sơn Hải thực hiện khối lượng khoảng 51% giá trị hợp đồng. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long và Công ty CP Tư vấn Giám sát Chất lượng Công trình Thăng Long

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình- Ảnh 4.

Ngay sau khi có mặt bằng, các nhà thầu đã nhanh chóng tập kết trang thiết bị, vật liệu, dọn dẹp phát quang mặt bằng và vét hữu cơ, xây dựng lán trại tại nhiều vị trí. Sau thời gian làm công tác chuẩn bị, các nhà thầu đang đồng loạt triển khai 11 mũi thi công trên toàn tuyến.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình- Ảnh 5.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư dự án), tính đến ngày 1-12, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt 96,39%. Tổng kinh phí bồi thường đã ban hành quyết định phê duyệt hơn 2.631 tỉ đồng cho 1.185 hộ, tổ chức và đã chi trả được cho 1.139 hộ.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình- Ảnh 6.
Trong năm 2023, dự án được bố trí 440 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh và hơn 570 tỉ đồng (vốn kéo dài từ năm 2022 địa phương), 1.018 tỉ đồng vốn ngân sách Trung ương. Vốn ứng ngân sách tỉnh 2023 là hơn 780, tỉ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân được hơn 2.569 tỉ (đạt 91,5%).
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thành hình- Ảnh 7.

Các đơn vị đã thi công ngày đêm, thay ca liên tục, đồng thời cam kết đến 30-4-2024 sẽ đắp xong toàn bộ khối lượng đất của dự án thành phần 3.

Dự kiến tháng 9/ 2025 sẽ hoàn thành công trình.

Tháng 9-2025 sẽ hoàn thành dự án

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Bà Rịa- Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 19,5 km. Điểm đầu giáp dự án Thành phần 2 huyện Long Thành (Đồng Nai) ở phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Sau đó qua phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và Châu Pha nối với xã Tân Hưng và Hòa Long, TP Bà Rịa. Điểm cuối cao tốc giao với vòng xoay tuyến tránh QL56.

Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.964 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 làn xe cao tốc, giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67 m).

Dự án bao gồm một gói thầu xây lắp và thiết bị, giá trị xây lắp hơn 1.800 tỉ đồng. Thời gian thi công từ tháng 6-2023, hoàn thành tháng 9-2025.

Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải– công ty Cổ phần 479 Hòa Bình – công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703.

Leave a Reply

ĐÓNG
×