Loading...
Đề xuất tuyến metro kết nối 3 đô thị lớn vùng Đông Nam bộ

Đề xuất tuyến metro kết nối 3 đô thị lớn vùng Đông Nam bộ

Sở Giao thông – Vận tải TP.Hồ Chí Minh đã đề xuất phương án xây dựng tuyến metro kết nối TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Tuyến metro này được xem là khả thi và có tiềm năng để tạo kết nối giao thông giữa ba đô thị lớn trong vùng Đông Nam bộ. Mục tiêu của dự án là tạo điều kiện cho giao lưu, hợp tác và phát triển du lịch tại các địa phương.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đang gấp rút chuẩn bị để triển khai dự án tuyến sắt kết nối Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, đề xuất điều chỉnh quy hoạch ga đầu mối An Bình để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến này.

Việc kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên để kết nối Bình Dương và Đồng Nai được xem là cần thiết để tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế – xã hội trong tương lai. Qua hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ vào ngày 7-7, tại hội nghị trao đổi, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) TP.Hồ Chí Minh cho biết, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang nghiên cứu phương án  việc nghiên cứu phương án này đã được tiến hành và đang được quan tâm và hỗ trợ từ chính phủ và các cơ quan chức năng.

Theo phương án nghiên cứu, tuyến metro sẽ kéo dài từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thắng trên quốc lộ 1, sau đó chuyển sang trái để đến ga S0, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đoạn tiếp theo sẽ triển khai hai tuyến nhánh độc lập đi qua tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nhánh 1 sẽ đi qua ngã 3 Vũng Tàu, Chợ Sặt và về khu vực Hố Nai, Trảng Bom. Nhánh 2 sẽ đi qua nút giao Bình Chuẩn và về Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ – Đô thị Bình Dương.

Việc xây dựng các đoạn tuyến trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thắng và các nhánh đi về Đồng Nai, Bình Dương được xem là không phức tạp và có thể nâng cao cảnh quan đô thị. Sở Giao thông – Vận tải TP.Hồ Chí Minh sẽ đưa ra các phương án hỗ trợ và tham gia góp vốn đầu tư. Quy hoạch hệ thống metro kết nối vùng bao gồm 8 tuyến, được Thủ tướng phê duyệt năm 2021. Đến năm 2030, các địa phương sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, triển khai các tuyến đường sắt đô thị và khởi công các tuyến kết nối cảng biển và các cảng cửa ngõ quốc tế khác.

Đề xuất thêm chức năng ga khách cho ga đầu mối An Bình đã được đưa ra dựa trên quy hoạch được duyệt. Ga An Bình có vị trí chiến lược là trung tâm đầu mối của các tuyến đường sắt khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vị trí hiện tại của ga đã gây chia cắt các khu chức năng và hạ tầng giao thông đô thị của TP.Dĩ An. Vì vậy, việc điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái sang bên phải tuyến đường sắt Bắc – Nam được kiến nghị để đáp ứng sự phát triển của địa phương.

Việc điều chỉnh này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho vùng. Ga An Bình sẽ trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa, trung tâm logistics và trung tâm liên vận quốc tế của vùng. Vị trí ga gần TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và giao thông thuận lợi sẽ tạo điều kiện phát triển ga hành khách trung tâm. Cục Đường sắt Việt Nam đang lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh, trong đó bổ sung chức năng ga hành khách cho ga An Bình.

UBND TP.Hồ Chí Minh đã thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương và kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh quy hoạch chức năng các ga đầu mối Bình Triệu và An Bình để phù hợp với sự phát triển của địa phương. Điều này sẽ đóng góp vào việc nâng cao khả năng phục vụ hành khách và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong vùng.

Bình Dương đang xây dựng tuyến đường sắt kết nối Dĩ An – Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bình Dương đang xây dựng tuyến đường sắt kết nối Dĩ An - Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 125,25km, từ huyện Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải. Phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải đã được Bộ GTVT bổ sung vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để nghiên cứu và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP.Dĩ An.

Tỉnh Bình Dương đã kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để đến ga An Bình. Đồng thời, tiếp tục phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư thông qua nguồn vốn ngân sách hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự kiến, đoạn đường sắt từ TP.Dĩ An đến huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 41,65km, với tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng với khoảng 9.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, và giai đoạn 2 sẽ đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga với khoảng 24.800 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc hình thức đầu tư PPP.

Leave a Reply

ĐÓNG
×